บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะเรื่องการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการพัฒนาทักษะการบัดกรีตะกั่วบน
แผ่นปริ้นเอนกประสงค์ ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้น ปวช. 1 แผนกวิชาช่าง
อิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ผู้วิจัย นางรัศมี นิลเนตร
สาขาวิชา ช่างอิเล็กทรอนิกส์
ปีการศึกษา 2/2562
สถานศึกษา วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และวงจร ศึกษาการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ โดยการพัฒนาทักษะเรื่องการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการพัฒนาทักษะการบัดกรีตะกั่วบนแผ่น ปริ้นเอนกประสงค์ ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้น ปวช. 1 แผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ของผู้เรียนต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อเพิ่มทักษะมีเทคนิคในการบัดกรีชิ้นงานบนแผ่นปริ้น์ เป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ คือแบบประเมินภาคปฏิบัติก่อนเรียนและหลังใช้วิธีเก็บแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย จากลักษณะการจัดการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ การให้ผู้เรียน เป็นผู้สร้างความรู้ด้วยตนเอง มีบทบาทและมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ให้มาก ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ ความคิด และประสบการณ์แก่กันมากที่สุดท่าที่จะทำได้ ส่งผลทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น เพราะเมื่อผู้เรียนได้มีโอกาสฝึกทักษะการทดลองที่สอดคล้องกับการใช้งานจริง จากสถานการณ์จริงในการเรียนปฏิบัติ ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และทักษะเพิ่มขึ้น เป็นการพัฒนาทักษะและความสามารถมากขึ้นกว่าเดิม สามารถพิสูจน์ได้ว่าคนเราจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดเมื่อมีการปฏิบัติจริง
จากผลการประเมินเปรียบเทียบจากแบบทดสอบ ก่อนและหลังการใช้ชุดการบัดกรีบนแผ่นปริ้นอเนก ประสงค์ไข่ปลาแผนการจัดการเรียนรู้ วิชาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และวงจร ของนักเรียนชั้น ปวช.1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ของนักเรียนจำนวน 35 คนพบว่าคะแนนที่ได้ก่อนการใช้ชุดทดลอง คิดเป็นร้อยละ 5.5 เมื่อเปรียบเทียบกับคะแนนที่ได้รับหลังจากการใช้ชุดทดลอง พบว่า คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 ผ่านประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 60 สรุปได้ว่าการ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการพัฒนาทักษะการบัดกรีตะกั่วบนแผ่นปริ้นเอนกประสงค์ วิชาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และวงจร นักเรียนสามารถผ่านเกณฑ์ได้ร้อยละ 100