ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดการเรียนตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง ระดับภาษา รายวิชา
พื้นฐาน ภาษาไทย 6 รหัสวิชา ท33102
ชื่อผู้วิจัย นางกัญญาภัค ทองศรีสมบูรณ์
หน่วยงาน โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง ระดับภาษา รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย 6 รหัสวิชา ท33102 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการศึกษาชุดการเรียนการสอน ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง ระดับภาษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 2 ชนิด ได้แก่ 1. ชุดการเรียนตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง ระดับภาษา รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย 6 รหัสวิชา ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระดับภาษา รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย 6 รหัสวิชา ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ โดย1) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดการเรียน โดยใช้สถิติการหาประสิทธิภาพ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.17/80.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.45 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนกลุ่มเป้าหมายทำการศึกษาด้วยชุดการเรียนการสอนที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น จึงทำให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้ และมีศักยภาพในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 45
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ระดับภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียน มีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01