บทคัดย่อ
การดำเนินการในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทาน เพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังต่อไปนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทาน เพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทาน เพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทาน เพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทานอีสปเพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการดำเนินการคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 29 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทานเพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทานเพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมาก 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.00 - 0.50 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.31-0.78 และมีค่าความเชื่อมั่น ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทั้งฉบับเท่ากับ 0.99 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทานเพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ t-test for Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทานเพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานพัฒนาและสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.10/84.25 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทานเพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6528
3. การเปรียบเทียบความแตกต่าง ระหว่างค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทานเพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลที่ได้จากการศึกษา พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทานเพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทานเพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 คะแนนส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54
ผลการศึกษาที่กล่าวมา แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากนิทานเพื่อความเข้าใจ โดยเทคนิคการสอนแบบ KWL Plus ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เนื่องจากเป็นกระบวนการที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีระบบ ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาได้รวดเร็ว และคงทน และส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น