ชุดกิจกรรมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสอนของครู เปิดโอกาสให้เด็กได้ศึกษา
ด้วยตนเองเต็มศักยภาพ ฝึกทักษะการคิด การปฏิบัติ การแก้ปัญหา การศึกษาครั้งนี้จึงมี
ความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่
เด็กอนุบาล 3 จำนวน 24 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลไคสี อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ สังกัด กองการศึกษาเทศบาลตำบลไคสี ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มี 4 ชนิด ดังนี้ (1) แผนการจัดประสบการณ์การทดลองวิทยาศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 จำนวน 18 แผน (2) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอนุบาล 3 จำนวน 6 ชุดๆ ละ 3 กิจกรรม รวม 18 กิจกรรม (3) แบบทดสอบเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอนุบาล 3 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากระหว่าง 0.41 - 0.77
ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 - 0.83 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.85
(4) แบบสังเกตพฤติกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสังเกตพฤติกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ 0.89
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85.94/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80 (2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 เท่ากับ 0.7410 ซึ่งหมายความว่าชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ช่วยทำให้เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.10 (3) ผลการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
จากผลการศึกษาที่กล่าวมา พบว่าชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สามารถพัฒนาผลการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 ให้มีระดับสูงขึ้นได้