|
|
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) ผสานกับการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือทีมเกมแข่งขัน (TGT) ร่วมกับแบบฝึกทักษะกีฬา ชุด เซปักตะกร้อพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) ผสานกับการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือทีมเกมแข่งขัน (TGT) ร่วมกับแบบฝึกทักษะกีฬา ชุด เซปักตะกร้อพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) ผสานกับการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือทีมเกมแข่งขัน (TGT) ร่วมกับแบบฝึกทักษะกีฬา ชุด เซปักตะกร้อพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) ผสานกับการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือทีมเกมแข่งขัน (TGT) ร่วมกับแบบฝึกทักษะกีฬา ชุด เซปักตะกร้อพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 30 คน ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ด้วยการจับสลาก ใช้ห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) ผสานกับการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือทีมเกมแข่งขัน (TGT) ร่วมกับแบบฝึกทักษะกีฬา ชุด เซปักตะกร้อพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดทักษะปฏิบัติด้านกีฬา และแบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) ผสานกับการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือทีมเกมแข่งขัน (TGT) ร่วมกับแบบฝึกทักษะกีฬา ชุด เซปักตะกร้อพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความรู้ ความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยี และมีทักษะชีวิต มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข โดยกำหนดให้ผู้เรียนเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีสาระสำคัญ 5 สาระ คือ 1) การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ 2) ชีวิตและครอบครัว 3) การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกม กีฬาไทย และกีฬาสากล 4) การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค 5) ความปลอดภัยในชีวิต และจากการสัมภาษณ์ครู ผู้เชี่ยวชาญ และผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ควรเป็นรูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนที่เป็นขั้นตอนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ มีการบูรณาการด้านการอ่าน มีแบบฝึก และเกม ที่หลากหลายจะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีโดยเฉพาะได้ความสนุกสนานจากกิจกรรมที่น่าสนใจ ส่งเสริมทักษะปฏิบัติ และได้ฝึกบ่อย ๆ จากการทำแบบทดสอบ ผสมผสานกันอย่างลงตัวในรูปแบบการเรียนรู้ที่เป็นระบบ
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า 7SS Plus TGT2Games Model มีองค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนการสอน 4) สาระหลัก 5) ระบบสังคม 6) หลักการตอบสนอง 7) สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 8) เงื่อนไขในการนำรูปแบบไปใช้ 9) การประเมินผล กระบวนการจัดการเรียนการสอน 7SS Plus TGT2Games Model ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ผสานกับกิจกรรมแบบร่วมมือทีมเกมแข่งขัน ในขั้นที่ 2 และขั้นที่ 6 เพื่อวัดทักษะปฏิบัติด้านกีฬา ดังนี้ 1. ขั้นการรับรู้ (Perception) 2. ขั้นการเตรียมความพร้อม (Readiness) ผสาน TGT 1 เกม 3. ขั้นสนองตอบภายใต้การควบคุม (Guided Response) 4. ขั้นการลงมือกระทำจนกลายเป็นกลไกที่สามารถกระทำได้เอง (Mechanism) 5. ขั้นกระทำอย่างชำนาญ (Complex Overt Response) 6. ขั้นการปรับปรุงและประยุกต์ใช้ (Adaptation) ผสาน TGT 1 เกม 7. ขั้นการคิดริเริ่ม (Origination) และรูปแบบการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) ผสานกับการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือทีมเกมแข่งขัน (TGT) ร่วมกับแบบฝึกทักษะกีฬา ชุด เซปักตะกร้อพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.15/82.56 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 2) นักเรียนที่เรียนรู้ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) ผสานกับการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือทีมเกมแข่งขัน (TGT) ร่วมกับแบบฝึกทักษะกีฬา มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) ผสานกับการจัดกิจกรรมแบบร่วมมือทีมเกมแข่งขัน (TGT) ร่วมกับแบบฝึกทักษะกีฬา ชุด เซปักตะกร้อพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูเดี่ยว : [10 มี.ค. 2563 เวลา 15:34 น.] อ่าน [5040] ไอพี : 180.183.21.157
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,872 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,718 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,424 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,443 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,740 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,094 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,951 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,867 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,433 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,164 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|