บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจทัศนคติของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อวิชาสังคมศึกษาฯ ในสาระการเรียนรู้ภูมิศาสตร์เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญ และความจำเป็นที่จะต้องเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ ในรายวิชาสังคมศึกษา
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 107 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แบบสำรวจทัศนคติของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคมฯ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ที่มีต่อวิชาสังคมศึกษาในสาระการเรียนรู้ภูมิศาสตร์
2. โปรแกรม EXCEL
ผลการวิจัยพบว่า
ด้านครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนในภาษาที่เข้าใจง่ายอีกทั้งให้ความดูแลเอาใจใส่นักเรียนทุกคนเป็นอย่างดี ใช้กริยาวาจาที่เหมาะสม นำความรู้ใหม่ ๆ มานำเสนออย่างต่อเนื่องแต่การใช้สื่อการเรียนการสอนยังมีค่อนข้างน้อย ด้านผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนมาก มีความกระตือรือร้น มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาภูมิศาสตร์และครูผู้สอนวิชาภูมิศาสตร์ แต่นักเรียนทบทวนเนื้อหาวิชาน้อยมากอีกทั้งไม่ชอบถามครูผู้สอน และไม่ชอบศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเพิ่มเติม
ด้านเนื้อหาวิชามีระดับความยากมากสำหรับนักเรียน เพราะว่าเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาของรายวิชาวิทยาศาสตร์ อีกทั้งนักเรียนยังขาดความรู้พื้นฐานเดิมด้านภูมิศาสตร์กายภาพที่ดีเพียงพอ
ดังนั้นครูผู้สอนควรปรับการเรียนการสอนโดยเมื่อเริ่มเรียนเนื้อหาใหม่ควรมีการสอนพื้นฐานเดิมก่อน เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาภูมิศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานในด้านวิชาภูมิศาสตร์น้อย ควรทบทวนเนื้อหาและค้นคว้าเพิ่มเติมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ เมื่อเรียนรู้ในระดับสูงขึ้นจึงจะเข้าใจเนื้อหาวิชาที่เรียน