รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนพานิชชีวะอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนพานิชชีวะอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ด้วยรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วยการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) เพื่อประเมินด้านผลกระทบของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนพานิชชีวะอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 กลุ่มผู้ให้ข้อมูลและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ของโรงเรียนพานิชย์ชีวะอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2561 ประกอบด้วย ครู จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 6 จำนวน 37 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 6 จำนวน 37 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ และแบบบันทึก จำนวน 2 ฉบับ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานโดยคำนวณค่าเฉลี่ย ( แทนประชากร , แทนกลุ่มตัวอย่าง) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( แทนประชากร , S.D แทนกลุ่มตัวอย่าง)
สรุปผล
1. ผลการวิเคราะห์การประเมินโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนพานิชชีวะอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) สรุปได้ดังนี้
1.1 ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนพานิชชีวะอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
1.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนพานิชชีวะอุปถัมภ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
1.3 ด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนพานิชชีวะอุปถัมภ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู ในด้านกระบวนการวางแผนการนิเทศภายใน ด้านกระบวนการปฏิบัติงานนิเทศภายใน ด้านกระบวนการการตรวจสอบการนิเทศภายใน ด้านกระบวนการการประเมินงานนิเทศภายใน และด้านกระบวนการการปรับปรุงแก้ไขการนิเทศภายใน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
1.4 ด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนพานิชชีวะอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 พบว่า
1.4.1 ด้านผลผลิตเกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
1.4.2 ด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
1.4.3 ด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
1.4.4 ด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
2. ด้านผลกระทบของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนพานิชชีวะอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 พบว่า
2.1 ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า
2.1.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ปีการศึกษา 2561 โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยทั้ง 3 ด้านสูงกว่าระดับประเทศ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านคำนวณและด้านเหตุผลมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ
2.1.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทั้ง 4 วิชา
2.2 ด้านรางวัลต่างๆ พบว่า ในปีการศึกษา 2561 นักเรียนได้รับรางวัล จำนวน 34 รางวัล ครูสอน จำนวน 37 รางวัล และโรงเรียนได้รับรางวัล จำนวน 4 รางวัล