ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around
Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเตาปูน(ธนาคารกรุงเทพ 16)
ปีการศึกษา 2560
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวมูรนี โตะตาหยง
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเตาปูน(ธนาคารกรุงเทพ 16) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเตาปูน(ธนาคารกรุงเทพ 16) (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเตาปูน (ธนาคารกรุงเทพ 16) ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ กลุ่มตัวอย่าง โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเตาปูน(ธนาคารกรุงเทพ 16) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน จาก 2 ห้องจำนวนทั้งหมด 59 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน เป็นเวลา 20 ชั่วโมง (2)แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยแบ่งเป็น 6 เล่ม (3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีข้อคำถามรวม 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลจากการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง English Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.88/86.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง English Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สามารถพัฒนานักเรียนให้เกิดการเรียนรู้บรรลุตามวัตถุประสงค์
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง English Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง English Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.62 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง English Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นอยู่ในระดับมาก