รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์พื้นฐานหรรษา รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดพนาสณฑ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์พื้นฐานหรรษา รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดพนาสณฑ์ ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดพนาสณฑ์ จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (Pre-test)
2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง 3. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ
ชุด คำศัพท์พื้นฐานหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดพนาสณฑ์ จำนวน 6 เล่ม
4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดงานบ้านกับอาหารไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตรมิตรภาพที่ 200 ที่ระลึก ส.ร.อ.รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 40 ข้อ
40 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์พื้นฐานหรรษา รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดพนาสณฑ์ รายวิชาภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าเท่ากับ 87.11/90.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์พื้นฐานหรรษา รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดพนาสณฑ์ รายวิชาภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์พื้นฐานหรรษา รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดพนาสณฑ์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05