บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ เพื่อและพัฒนาเครือข่ายด้วย Google Classroom วิชา วิทยาการคำนวณ 2 ว22201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และพัฒนาเจตคติที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย Google Classroom ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 4 โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม “จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์” จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการจัดการเรียนรู้ และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย Google Classroom ใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส่วนใหญ่ ได้คะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน 19.85คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 และมีคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน 25.62 คะแนน จาก คะแนนเต็ม 30 คะแนน จึงสามารถเปรียบเทียบได้ว่าเมื่อกลุ่มตัวอย่างได้เรียนรู้ ด้วย Google Classroom ทำให้เกิดการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มมากขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Google Classroom มีเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ Google Classroom โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.78 และค่าเบียงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.46 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 4.51
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรม Google Classroom
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรม Google Classroom
มีเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด