บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาประสิทธิของแผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน สำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ เด็กปฐมวัยที่มีอายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสระพังทอง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคำแก้ว อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนของการศึกษาค้นคว้าเป็นการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดระสบการณ์ กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างจัดประสบการณ์ และแบบประเมินทักษะทางสังคมการดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 40 นาที รวมทั้งหมด 18 ครั้ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ,S.D.) การหาคุณภาพและประสิทธิภาพของเครื่องมือ (IOC, E1/E2, r) สถิติเพื่อทดสอบ ความแตกต่างโดยใช้การทดสอบที (t-test) กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน สำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 74.00/79.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 70/70
2. เมื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน ภาพรวม พบว่า ก่อนจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะทางสังคม 3.25 หลังจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะทางสังคม 7.13 และหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กปฐมวัยมีทักษะทางสังคม สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคม รายด้าน พบว่า
2.1 ด้านการยอมรับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล ก่อนจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะทางสังคม 1.13 หลังจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะทางสังคม 2.25 และหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กปฐมวัยมีทักษะทางสังคม ด้านการยอมรับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 ด้านการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น ก่อนจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะทางสังคม 1.13 หลังจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะทางสังคม 2.38 และหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กปฐมวัยมีทักษะทางสังคม ด้านการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.3 ด้านการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ก่อนจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะทางสังคม 1.00 หลังจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะทางสังคม 2.50 และหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กปฐมวัยมีทักษะทางสังคม ด้านการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01