การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง(อัตราเร็วและความเร็ว) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนศรีวิทยา 2. เพื่อหาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง(อัตราเร็วและความเร็ว) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนศรีวิทยา 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง(อัตราเร็วและความเร็ว) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6
กอนและหลังการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง(อัตราเร็วและความเร็ว) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง(อัตราเร็วและความเร็ว) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนศรีวิทยา
กลุมตัวอยาง ที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ เปนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 ที่เรียน เรื่อง
การเคลื่อนที่แนวตรง(อัตราเร็วและความเร็ว) ในภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2562 โรงเรียนสวนศรีวิทยา จังหวัดชุมพร และทำการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม มีจำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 35 คน เป็นห้องเรียนที่มีนักเรียนแบบคละความรู้ความสามารถ โดยจัดให้เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง(อัตราเร็วและความเร็ว) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง(อัตราเร็วและความเร็ว) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนศรีวิทยา จำนวน 1 เล่ม ซึ่งมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบประเภทปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.56 แบบวัดความพึงพอใจที่ได้สร้างขึ้นตามวิธีการของลิเคอร์ท (Likert) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าความเที่ยงของแบบประเมิน เท่ากับ 0.91 วิเคราะห
ขอมูลโดยใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2 สูตรการหาค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าสถิติวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าเฉลี่ยร้อยละและการทดสอบแบบ t-test dependent
ผลการวิจัยพบวา
1. ประสิทธิภาพรายชุดของชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง
การเคลื่อนที่แนวตรง(อัตราเร็วและความเร็ว) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนศรีวิทยา มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.40/82.60 มากกว่าเกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพ 80/80
2. ค่าประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง(อัตราเร็วและความเร็ว) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนศรีวิทยา มีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6090
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง(อัตราเร็วและความเร็ว) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนศรีวิทยา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง(อัตราเร็วและความเร็ว) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68, SD = 0.507)