ชื่อเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้ เสียง รายวิชาฟิสิกส์ 3 ว32203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL
ผู้ศึกษานางพรทิพย์พา จรรยาประดิษฐ์
โรงเรียนโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL ตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL (3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 75 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์จำนวน 1 ฉบับ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ (1) ค่าร้อยละ (Percentage) (2) ค่าเฉลี่ย () (3) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ (4) การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL หน่วยการเรียนรู้ เสียง รายวิชาฟิสิกส์ 3 ว32203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.06/79.48 ตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหน่วยการเรียนรู้ เสียง รายวิชาฟิสิกส์ 3 ว32203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหน่วยการเรียนรู้ เสียง รายวิชาฟิสิกส์ 3 ว32203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค KWDL โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด