ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Adobe Flash)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพนาศึกษา
ผู้วิจัย นางสาวนภา คำมุล
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1)ชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Adobe Flash ) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพนาศึกษา ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Adobe Flash ) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพนาศึกษา ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Adobe Flash ) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งผู้วิจัยใช้
กลุ่มทดลองกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพนาศึกษา
อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Adobe Flash) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพนาศึกษา จำนวน 10 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Adobe Flash )กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Adobe Flash ) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 40 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
การทดสอบค่า t - test แบบ Dependent samples และการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Adobe Flash )กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 คือ 83.75/84.68
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพนาศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Adobe Flash )
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพนาศึกษามีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหว (Adobe Flash ) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( X-) เท่ากับ 2.98 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.56