ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสมดุลเพื่อเสริมสร้าง
ศักยภาพนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล ๒ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี
ผู้ประเมิน นางมรกต จันทรารัตน์
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสมดุลเพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล ๒ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี 2) ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสมดุลเพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล ๒ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี 3) ประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินกิจกรรมของโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสมดุลเพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล ๒ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี 4) ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสมดุลเพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล ๒ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี และ 5) ประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสมดุลเพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล ๒ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี กลุ่มตัวอย่างในการประเมิน จำนวน 432 คน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล ๒ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ในปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมิน เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นเองทั้งหมดจำนวน 5 ฉบับ มีลักษณะเป็นข้อคำถามแบบมาตรประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสมดุลเพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล ๒ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรีในภาพรวมทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินเป็นอันดับแรกและมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ รองลงมาคือ ด้านบริบทของโครงการ และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ ตามลำดับ ส่วนด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินเป็นอันดับสุดท้ายเท่ากัน สรุปผลการประเมินตามขอบเขตการประเมินรายด้าน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสมดุลเพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล ๒ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรีในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีความเหมาะสมเป็นอันดับแรกและอยู่ในระดับมากที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของโรงเรียน รองลงมาคือวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ส่วนข้อที่เห็นว่ามีความเหมาะสมเป็นลำดับสุดท้ายคือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสมดุลเพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล ๒ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรีในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีความเหมาะสมเป็นอันดับแรกและอยู่ในระดับมากที่สุดคือ ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบโครงการมีความพร้อมในการดำเนินโครงการ รองลงมาคือ มีการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในโครงการ ส่วนข้อที่เห็นว่ามีความเหมาะสมเป็นลำดับสุดท้ายคือ มีระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อพัฒนากิจกรรมในโครงการ เมื่อพิจารณาผลการประเมินตามรายด้านของการพัฒนาพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินความเหมาะสมเป็นอันดับแรกและอยู่ในระดับมากที่สุดคือ ด้านพฤติกรรม รองลงมา คือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านความเชื่อมั่นในคุณค่าของตนเอง และด้านอารมณ์และความสุข ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินเป็นอันดับสุดท้ายได้แก่ ด้านการรู้คิด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสมดุลเพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล ๒ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรีในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีความเหมาะสมเป็นอันดับแรกและอยู่ในระดับมากคือ กิจกรรมโครงการมีความเหมาะสมกับสภาพนักเรียนและสภาพโรงเรียน รองลงมาคือ มีการวางแผนดำเนินโครงการสู่การปฏิบัติ ส่วนข้อที่เห็นว่ามีความเหมาะสมเป็นลำดับสุดท้ายคือ มีการจัดทำสรุปรายงานผล ข้อเสนอแนะการปฏิบัติงานตามโครงการ เมื่อพิจารณาผลการประเมินตามรายด้านของการพัฒนาพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินความเหมาะสมเป็นอันดับแรกและอยู่ในระดับมากคือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม รองลงมาคือ ด้านพฤติกรรม ด้านอารมณ์และความสุข และด้านการเสริมสร้างสังคม ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินเป็นอันดับสุดท้ายได้แก่ ด้านการรู้คิด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสมดุลเพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล ๒ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ในภาพรวมนักเรียนมีคุณลักษณะของการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสมดุลเพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินเป็นอันดับแรกและอยู่ในระดับมากคือ ด้านการเสริมสร้างสังคม รองลงมา คือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านการรู้คิด ด้านสัมพันธภาพและความยืดหยุ่น ด้านพฤติกรรม และด้านอารมณ์และความสุข ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินเป็นอันดับสุดท้าย คือ ด้านความเชื่อมั่นในคุณค่าของตนเอง
5. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างสมดุลเพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล ๒ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ในภาพรวมผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินความพึงพอใจเป็นอันดับแรกคือ ผู้บริหารและครูเอาใจใส่ในการพัฒนาคุณลักษณะนักเรียน รองลงมาคือ การจัดกิจกรรมในโรงเรียนมีการปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่นักเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินความพึงพอใจเป็นอันดับสุดท้ายคือ นักเรียน ครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และชุมชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและกิจกรรมการพัฒนา