การศึกษารายงานวิจัย การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัย
โดยใช้สื่อประสมในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ผู้วิจัย : นางปิยาภรณ์ ผันโพธิ์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลองม่วงใต้
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลลำพญากลาง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี
ปีที่ทำวิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษารายงานวิจัยการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้สื่อประสมในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลองม่วงใต้ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลลำพญากลาง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ใช้วิธีการเลือกสุ่มแบบเจาะจงกลุ่มที่สนใจจำนวน 18 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนใจเป็นการทดลอง จำนวน 30 ครั้ง ทดสอบผลการเรียนรู้เรื่องพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้สื่อประสมในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการวัดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กก่อนเรียนและหลังเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ หาค่าร้อยละหาค่าเฉลี่ยของคะแนนทั้งหมด และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
ผลการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้สื่อประสมในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านคลองม่วงใต้ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลลำพญากลาง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรีมี การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงมี 3 ด้านประกอบด้วย
1. ความพอประมาณ การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง
การประหยัด
รู้จักแบ่งปัน
การให้ความร่วมมือ
การรอคอย
2. ความมีเหตุผล
ความรับผิดชอบในหน้าที่
การช่วยเหลือตนเอง
การช่วยเหลือเพื่อน
3. การมีภูมิคุ้มกันที่ดี
การปฏิบัติตามข้อตกลง
เป็นผู้นำผู้ตามที่ดี
การแก้ปัญหา
สรุปผลการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ของเด็กปฐมวัยโดยใช้สื่อประสมในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ก่อนเรียน
1. ผลการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ของเด็กปฐมวัยก่อนเรียนโดยใช้สื่อประสมในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยภาพรวมผลการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ของเด็กปฐมวัยก่อนเรียนโดยใช้สื่อประสมในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ อยู่ในระดับพอใช้
สรุปผลการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ของเด็กปฐมวัยโดยใช้สื่อประสมในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์หลังเรียน
2.การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ของเด็กปฐมวัยหลังเรียนโดยใช้สื่อประสมในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยภาพรวมผลการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ของเด็กปฐมวัยหลังเรียนโดยใช้สื่อประสมในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมาก
3. ผลคะแนนการเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมสื่อประสมในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ พบว่าหลังได้รับการจัดกิจกรรมสื่อประสมในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หลังได้รับการจัดสื่อประสมในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมและรายด้านระดับมากสูงขึ้นตามลำดับการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงมี 3 ด้านประกอบด้วย
1. ความพอประมาณ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
การประหยัด คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
รู้จักแบ่งปัน ระดับมาก คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
การให้ความร่วมมือระดับมาก คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
การรอคอย ระดับมาก คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
2. ความมีเหตุผล คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
ความรับผิดชอบในหน้าที่ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
การช่วยเหลือตนเอง คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
การช่วยเหลือเพื่อน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
3. การมีภูมิคุ้มกันที่ดี คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
การปฏิบัติตามข้อตกลง คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
เป็นผู้นำผู้ตามที่ดี คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
การแก้ปัญหา คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก