ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการดำเนินงานการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
ตามโครงการลูกพระยาศรีสุนทรโวหารฯ รักการเขียนอ่าน
ผ่านกระบวนการ PLC โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร
(น้อย อาจารยางกูร) สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา
จังหวัดฉะเชิงเทรา
ผู้วิจัย นางแสงเดือน อิศรานันทศิริ
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและสรุปผลการดำเนินงานการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามโครงการลูกพระยาศรีสุนทรโวหารฯ รักการเขียนอ่าน ผ่านกระบวนการ PLC ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจการดำเนินงานการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามโครงการลูกพระยาศรีสุนทรโวหารฯ รักการเขียนอ่าน ผ่านกระบวนการ PLC โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ของนักเรียน ครูและผู้ปกครองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ การจัดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ให้ข้อมูลทั้งหมดจำนวน 253 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง จำแนกเป็นครูผู้สอนกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 102 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 111 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 คน ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) การรวบรวมข้อมูลใช้การสอบถามความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการจัดกิจกรรมใช้มาตรวัดแบบ 5 ระดับ และสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมใช้มาตรวัดแบบ 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการประมวลสรุปประเด็นสาระในเชิงคุณภาพ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาและสรุปผลการดำเนินงานการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามโครงการลูกพระยาศรีสุนทรโวหารฯ รักการเขียนอ่าน ผ่านกระบวนการ PLC ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) จากการประเมินแบบสอบถามความคิดเห็นต่อผลการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของครูผู้จัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้เรื่องการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และครูผู้จัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เรื่องการอ่าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความสำเร็จอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจการดำเนินงานการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามโครงการลูกพระยาศรีสุนทรโวหารฯ รักการเขียนอ่าน ผ่านกระบวนการ PLC โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร)
2.1 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามโครงการลูกพระยาศรีสุนทรโวหารฯ รักการเขียนอ่าน ผ่านกระบวนการ PLC เรื่องการเขียน ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด กับระดับมากมีจำนวนเท่ากัน
2.2 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีต่อการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามโครงการลูกพระยาศรีสุนทรโวหารฯ รักการเขียนอ่าน ผ่านกระบวนการ PLC เรื่องการอ่าน ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก
2.3 ความพึงพอใจของครูผู้จัดกิจกรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีต่อการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามโครงการลูกพระยาศรีสุนทรโวหารฯ รักการเขียนอ่าน ผ่านกระบวนการ PLC เรื่องการเขียน ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.87 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
2.4 ความพึงพอใจของครูผู้จัดกิจกรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีต่อการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามโครงการลูกพระยาศรีสุนทรโวหารฯ รักการเขียนอ่าน ผ่านกระบวนการ PLC เรื่องการอ่าน ของโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
2.5 ผู้ปกครองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามโครงการลูกพระยาศรีสุนทรโวหารฯ รักการเขียนอ่าน ผ่านกระบวนการ PLC เรื่องการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ มากที่สุด
2.6 ผู้ปกครองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตามโครงการลูกพระยาศรีสุนทรโวหารฯ รักการเขียนอ่าน ผ่านกระบวนการ PLC เรื่องการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ มากที่สุด
จากการวิจัย สามารถนำผลการวิจัยไปเป็นข้อมูลสารสนเทศในโรงเรียน โดยส่งเสริมให้มีการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ ในการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ต่อยอดให้ครู มีทักษะ กระบวนการ การสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานโดยได้รับการส่งเสริมจากหลายๆฝ่าย