เรื่อง การศึกษารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีผลต่อคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านโคกปรือ ปีการศึกษา 2561
ผู้ศึกษา ญาณิศา ภูเพชรพงศ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีผลต่อคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านโคกปรือ ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีผลต่อคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านโคกปรือ ปีการศึกษา 2561 เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูในการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อคุณภาพผู้เรียน ระหว่างก่อนและหลังทำการศึกษา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองต่อคุณภาพผู้เรียน ที่เกิดจากการบริหารสถานศึกษาเพื่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า โดยวิธีคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
โดยแยกเป็นกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้ 1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน 2) ครู จำนวน 15 คน 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 3 จำนวน 43 คน และผู้ปกครองนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 3 จำนวน 43 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีผลต่อคุณภาพผู้เรียน โรงเรียน
บ้านโคกปรือ ปีการศึกษา 2561 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูในการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อคุณภาพผู้เรียน และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองต่อคุณภาพผู้เรียน
ผลการศึกษา พบว่า
1. การศึกษารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีผลต่อคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านโคกปรือ ปีการศึกษา 2561 พบว่า ความเห็นที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีผลต่อคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านโคกปรือ ปีการศึกษา 2561 โดยรวมอยู่ในระดับเป็นจริงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ4.84 และมีค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.09 โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ข้อ 3 ด้านการบริหารงานบุคคล ข้อ 4 ด้านการบริหารงานทั่วไป ข้อ 2 ด้านการบริหารงานงบประมาณ ตามลำดับ เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูในการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อคุณภาพผู้เรียน ระหว่างก่อนและหลังทำการศึกษา พบว่า ความคิดเห็นของครูในการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อคุณภาพผู้เรียน ก่อนการศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄) เท่ากับ 3.50 และมีค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.27และหลังการศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ มีค่าเฉลี่ยรวม (x̄) เท่ากับ 4.77 และ
มีค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.14 และเมื่อวิเคราะห์ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูในการจัดการศึกษาตาม หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อคุณภาพผู้เรียน ระหว่างก่อนและหลังทำการศึกษา โดยใช้ t- test พบว่า ความคิดเห็นของครูที่เกิดจากการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีผลต่อคุณภาพผู้เรียน หลังการศึกษาสูงกว่าก่อนการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
3. การศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองต่อคุณภาพผู้เรียน ที่เกิดจากการบริหารสถานศึกษาเพื่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองต่อคุณภาพผู้เรียนที่เกิดจากการบริหารสถานศึกษาเพื่อการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.76 และมีค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.34 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก คือ ข้อ 1 ผู้เรียนมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายสม่ำเสมอ ข้อ7 ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ และสื่อต่าง ๆ และ ข้อ2 ผู้เรียนมีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ ตามลำดับ เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3