ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชางานจักรยานยนต์ ของนักเรียน
ระดับชั้น ปวช.3/2 สาขางานยานยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ด้วยการแสดงผลความก้าวหน้าการปฏิบัติงาน (PROGRESS CHART)
ผู้ศึกษา หอมจันทร์ แก้วกาสี
ตำแหน่ง ครู คศ.2
วุฒิการศึกษา คอ.บ. วิศวกรรมเครื่องกล สถานบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
หน่วยงาน แผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชางานจักรยานยนต์ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/2 สาขางานยานยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม และเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน รายวิชางานจักรยานยนต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้น ปวช.3/2 สาขางานยานยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชางานจักรยานยนต์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive selection) ซึ่งนำคะแนนปฏิบัติงาน คะแนนจิตพิสัย และคะแนนสอบปลายภาค
มารวมเป็นคะแนนสุทธิ เพื่อคำนวณหาค่าร้อยละจำนวนนักเรียนที่มีผลการเรียน อยู่ในระดับดี
การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา
งานจักรยานยนต์ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/2 สาขางานยานยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ด้วยการแสดงผลความก้าวหน้าการปฏิบัติงาน (PROGRESS CHART) จากการทดลองจัดการเรียนการสอน โดย
มีการแจ้งกำหนดการสอน เน้นการฝึกปฏิบัติจริง ให้ทำได้คิดเป็น และสร้างแรงจูงใจด้วยการแสดงผลความก้าวหน้าการปฏิบัติงาน (PROGRESS CHART) ให้นักเรียนได้ทราบทุกครั้งที่ครูตรวจงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะเห็นได้ว่า ระดับชั้น ปวช.3/2 สาขางานยานยนต์ จำนวน 19 คน มีนักเรียนที่ได้คะแนนชิ้นงานรวมมากกว่าร้อยละ 60 หรือได้คะแนนรวมไม่น้อยกว่า 42 คะแนน จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 94.74 แต่เมื่อนำไปรวมกับคะแนนจิตพิสัยและคะแนนสอบปลายภาค มีนักเรียนเพียง 6 คน ได้คะแนนรวมสุทธิ 70 คะแนนขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 31.58 เนื่องมาจากนักเรียนสามารถปฏิบัติงานได้จริง แต่คะแนน
จิตพิสัยน้อย เพราะขาดคุณธรรมจริยธรรม ขาดระเบียบวินัย ซึ่งคะแนนที่ครูผู้สอนให้มีการสอดคล้องกับการหักคะแนนของงานปกครอง