สุขภาวะเลิศ...ผลการเรียนล้ำ...สมรรถนะพร้อมก้าวสู่สมรรถนะ ด้วย...OPERA Model
นางสาวชฎาพร เสนเผือก ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านม่วง อำเภอรัตภูมิ
บทนำ/สภาพปัญหา
ระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการศึกษาไปสู่เป้าหมายของ สถานศึกษา โดยมีเป้าหมายสุดท้าย คือผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นลักษณะของคนไทย ๔.๐ ที่สามารถสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ให้กับประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ ที่มีจุดมุ่งหมายเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาชาติ ๒๐ ปี (พุทธศักราช ๒๕๖๐-๒๕๗๙) สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขี้นพื้นฐาน
ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาในทุกมิติ ฉะนั้น บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑ จำเป็นต้องมีการปรับตัว ปรับวิสัยทัศน์ เพื่อการพัฒนาตนเองและพัฒนาองค์กรให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง เพื่อนำพาองค์กรสู่การพัฒนาคุณภาพ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีทั้งด้านการบริหารวิชาการ การบริหารทั่วไป การบริหารบุคลากร และการบริหารการเงิน ให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และดำรงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง รูปแบบหรือทักษะการบริหารจึงมีความจำเป็นและสำคัญต่อการพัฒนาสถานศึกษา สู่การพัฒนาคุณภาพอย่างรอบด้านของสถานศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑
วิสัยทัศน์
“ครูดี นักเรียนเป็นคนดี ระบบบริหารจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ มุ่งสู่องค์กรคุณภาพแบบองค์รวม”
เป้าหมายความสำเร็จ/ความคาดหวังที่ต้องการ
การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโดยมุ่งหวังให้นักเรียนมีศักยภาพความพร้อมที่จะก้าวออกสู่สังคมและดำรงชีพอย่างเป็นสุข เป็นที่ยอมรับ คือ การสร้างความพร้อมให้นักเรียนเป็นคนดี คนเก่ง รู้จักคิดและกล้าแสดงออก ซึ่งสิ่งสำคัญเหล่านั้นเป็นบทบาทหน้าที่ที่สำคัญของโรงเรียน ผู้บริหารและครู ฉะนั้น สิ่งที่จะทำให้เกิดภาพความสำเร็จดังกล่าว คือ การสร้างเสริมสุขภาวะ ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งข้าพเจ้าได้ยึดยุทธศาสตร์พระราชทาน สร้างรูปแบบการบริหารจัดการและการพัฒนาคุณภาพด้วย OPERA Model
ขั้นตอนการดำเนินการ
๑. ศึกษาวิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหา ความต้องการในการพัฒนา ประชุมบุคลากร ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
๒. สร้างรูปแบบการพัฒนาระบบบริหารจัดการสถานศึกษา ที่ยึดยุทธศาสตร์พระราชทาน ด้วยรูปแบบการบริหาร OPERA Model
๓. ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาระบบบริหารจัดการสถานศึกษา ที่ยึดยุทธศาสตร์พระราชทาน ด้วยรูปแบบการบริหารแบบ OPERA Model
๔. ประเมินรูปแบบการการพัฒนาระบบบริหารจัดการสถานศึกษาแบบองค์รวมจากผลสำเร็จที่เกิด ขึ้นภายในสถานศึกษา และใช้แบบสอบถามความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง
๕. ขยายผลกับโรงเรียนอื่น ในปีการศึกษา ๒๕๖๐ คือ โรงเรียนบ้านลานควาย และ โรงเรียนบ้านไร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๒
ภาพความสำเร็จ
ด้านผู้เรียน
๑. คะแนนผลการสอบระดับชาติ (o-net) ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ค่าเฉลี่ยทุกกลุ่มสาระสูงกว่าค่าเฉลี่ย
ระดับประเทศ ได้อันดับที่ ๔ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๒ และได้คะแนน ผลการสอบวิชาคณิตศาสตร์ได้อันดับที่ ๑ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๒
๒. คะแนนผลการสอบระดับชาติ (NT) ปีการศึกษา ๒๕๖๐-๒๕๖๑ ค่าเฉลี่ยทุกด้านสูงกว่า ค่าเฉลี่ยระดับประเทศ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ -๒๕๖๑ ได้อันดับที่ ๑๑ และ ๖ ตามลำดับ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สงขลา เขต ๒
๔. ปีการศึกษา ๒๕๖๑ นักเรียนได้รับเกียรติบัตรเหรียญเงิน ระดับชาติ การแข่งขันสร้างการแข่งขันการสร้างภาพ ด้วยการฉีก ตัดปะ กระดาษ ระดับปฐมวัย และการแข่งขันนาฎศิลป์ไทยอนุรักษ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖
๕. นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีระเบียบวินัย มีคุณธรรม ให้ความร่วมมือปฎิบัติกิจกรรมของโรงเรียนเป็นอย่างดี
ด้านสถานศึกษา
ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ได้รับเกียรติบัตรยกย่องเชิดชูเกียรติผลการดำเนินงาน โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ได้รับเกียรติบัตรรองชนะเลิศอันดับ ๑ การประกวด“ส้วมสะอาด”(มาตรฐานส้วม สาธารณะ HAS) ได้รับรางวัลโรงเรียนคุณภาพมาตรฐานบ้านวิทยาศาสตร์น้อย ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ได้รับประกาศนียบัตรโรงเรียนปลอดขยะ และได้รับการประเมินเป็นองค์กรปลอดโฟม
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ได้รับเกียรติบัตรเหรียญเงิน ระดับชาติ การแข่งขันสร้างการแข่งขันการสร้างภาพ ด้วยการฉีก ตัดปะ กระดาษ ระดับปฐมวัย และการแข่งขันนาฎศิลป์ไทยอนุรักษ์ระดับประถมศึกษา นางสมนึก จันทบุรี ได้รับคัดเลือกเป็นครูดีในดวงใจ ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ด้านตนเอง
ได้รับเกียรติบัตรผู้บริหารที่มีความมุ่งมั่นและทุ่มเทจนทำให้นักเรียนได้คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน ในการสอบระดับชาติของนักเรียนชั้น ป.๖ ได้รับเกียรติบัตร เชิดชูเกียรติ ผลการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข และได้รับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “หนึ่งแสนครูดี”
ด้านชุมชน
ชุมชนให้ความไว้วางใจส่งบุตรหลานเข้าเรียน ให้ความร่วมมือในการพัฒนาสถานศึกษาให้การสนับสนุนทางด้านแรงงาน และงบประมาณสำหรับการพัฒนาสถานศึกษา ส่งผลให้สถานศึกษาเป็นสถานที่เอื้อต่อการเรียนรู้
แนวทางพัฒนาต่อยอดขยายผล
นำรูปแบบการบริหารแบบ OPERA Model และแนวทางการใช้ยุทธศาสตร์พระราชทาน ให้ครู และบุคลากรมีส่วนร่วมในการใช้เพื่อเสริมจุดเด่น พัฒนาจุดด้อย สำหรับการจัดการเรียนการสอนมุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่สูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง