เรื่อง ผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดบำเพ็ญบุญ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ
ผู้ศึกษา นางชฎาพร อินมณี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดบำเพ็ญบุญ เทศบาลตำบลห้วยกรด
อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดบำเพ็ญบุญ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 2-3 ขวบ กำลังศึกษาอยู่ในชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียน วัดบำเพ็ญบุญ เทศบาลตำบลห้วยกรด อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ จำนวน 17 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย แบบสังเกตความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าร้อยละ (%) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษา พบว่า
1. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ อยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 46.67 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.41 คิดเป็นร้อยละ (%) เท่ากับ 80.00 มีพัฒนาการความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น
2. การพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 ก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ อยู่ในระดับพอใช้ ค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 18.87 ,ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.92 และหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ อยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 46.67 ,ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.41 และเมื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาก่อนและหลังการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ พบว่าหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม ซึ่งมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01