|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนา
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจัดสวนถาดในภาชนะ ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจัดสวนถาดในภาชนะ ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจัดสวนถาดในภาชนะ ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ประเมินผลการใช้และปรับปรุงแก้ไขชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจัดสวนถาดในภาชนะ ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้านครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 48 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 25562 เป็นเวลา 15 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ The One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ 2) แบบสอบถาม 3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจัดสวนถาดในภาชนะ จำนวน 7 ชุด 4) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม จำนวน 7 แผน 5) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก 40 ข้อ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจัดสวนถาดในภาชนะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence : IOC) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t test for Dependent Sample )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจัดสวนถาดในภาชนะ ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ครูผู้สอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เห็นสมควรให้มีการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจัดสวนถาดในภาชนะ ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจัดสวนถาดในภาชนะ ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่าสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้จำนวน 7 ชุด คุณภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ อยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เท่ากับ 81.05/81.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจัดสวนถาดในภาชนะ ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่ามีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6954 แสดงว่านักเรียน มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.54 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินผลการใช้และปรับปรุงแก้ไขชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจัดสวนถาดในภาชนะ ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจัดสวนถาดในภาชนะ โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S.D. = 0.87) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ 1) ด้านรูปแบบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) ด้านการวัดผลประเมินผล และ 3) ด้านเนื้อหา
|
โพสต์โดย เกศ : [4 มี.ค. 2563 เวลา 06:47 น.] อ่าน [4903] ไอพี : 49.229.48.131
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,292 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,667 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,210 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,967 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,300 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,811 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,763 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,492 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 39,955 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,615 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,156 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,499 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|