หัวข้องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่บรรลุผลการเรียนรู้
รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำนาม, คำกริยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๕, ๑/๖ โดยใช้นวัตกรรมแบบฝึกทักษะ
ผู้ทำวิจัย นางฤดี ยิสารคุณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
โรงเรียน เขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด
ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ภาคเรียนที่ ๒
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่บรรลุผล
การเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ (คำนาม, คำกริยา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ โดยใช้นวัตกรรมแบบฝึกทักษะ จำนวน ๒ ชุด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เรื่อง คำนาม เป็นนักเรียนชั้น ม.๑/๕ จำนวน ๙ คน ม.๑/๖ จำนวน ๙ คน เรื่อง คำกริยา เป็นนักเรียนชั้น ม.๑/๕ จำนวน ๑๑ คน ม.๑/๖ จำนวน ๙ คน ที่ไม่บรรลุผลการเรียนรู้ (ต่ำกว่า ร้อยละ ๖๐) โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด โดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของคำ (คำนาม, คำกริยา) และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๒๐ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนทุกคนมีผลการเรียนรู้ เรื่อง คำนาม อยู่ในเกณฑ์การประเมินที่พึงพอใจ
โดยเฉลี่ยร้อยละ ๗๙.๔๐ เรื่อง คำกริยา โดยเฉลี่ยร้อยละ ๘๕