บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมงคลนิมิต
ชื่อผู้ศึกษา : วราภรณ์ จำปาชนม์
ปีการศึกษา : 2561
ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็ก ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมงคลนิมิต ระหว่างการจัดกิจกรรม เป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัย ปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมงคลนิมิต ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยการการทดลองวิทยาศาสตร์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือเด็กปฐมวัยที่มีอายุ 3 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมงคลนิมิต สังกัดเทศบาลตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 15 คน การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ใช้เวลาปฏิบัติการทดลอง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ได้แก่วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ วันละประมาณ 20 นาที ในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ถึงวันที่ 19 ธันวาคม 2561 การวิเคราะห์ข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน () ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมงคลนิมิต พบว่า โดยภาพรวมทั้ง 3 ทักษะ การสังเกต การจำแนกประเภท การสื่อความหมาย ในภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพดี มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.59 และมีค่าเฉลี่ยในช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ สูงขึ้นโดยค่าเฉลี่ยจากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 2.29 สัปดาห์ที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 2.36 สัปดาห์ที่ 3 มีค่าเฉลี่ย 2.42 สัปดาห์ที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 2.49สัปดาห์ที่ 5 มีค่าเฉลี่ย 2.56 สัปดาห์ที่ 6 มีค่าเฉลี่ย 2.62 สัปดาห์ที่ 7 มีค่าเฉลี่ย 2.69 สัปดาห์ที่ 8 มีค่าเฉลี่ย 2.76 สัปดาห์ที่ 9 มีค่าเฉลี่ย 2.82 สัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ย 2.90 แสดงให้เห็นว่าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีการพัฒนาที่ดีขึ้นตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมงคลนิมิต ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยการทดลองวิทยาศาสตร์พบว่าโดยรวมก่อนการจัดกิจกรรมเด็กมีพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.93 คิดเป็นร้อยละ 66.22 และหลังการจัดกิจกรรมเด็กมีพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 12.93 คิดเป็นร้อยละ 86.22 โดยมีผลต่างของคะแนนเท่ากับ 3.00 คิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้น เท่ากับ 20.00