ชื่อเรื่องวิจัย การประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะของโรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPPI
ชื่อผู้วิจัย นายอดิเรก เฉลียวฉลาด
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท
สังกัด กองศึกษา เทศบาลเมืองพระพุทธบาท
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะของโรงเรียนเทศบาล พระพุทธบาท 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต และ 5) ด้านผลกระทบโดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPPI ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินด้านบริบท ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน และครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 5 คน ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต คือ ครูโรงเรียนเทศบาลพระพุทะบาท จำนวน 69 คน ผู้ให้ข้อมูลด้านผลผลิต ความรู้ในการจัดการขยะ การปฏิบัติในการจัดการขยะ และด้านผลกระทบจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท จำนวน 300 คนซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นผู้ให้ข้อมูลความพึงพอใจในการดำเนินโครงการ คือ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 90คน จากเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามด้านบริบท มีค่าความเชื่อมั่น .80 ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าความเชื่อมั่น .85 ด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่น .90 ด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่น .87 ด้านผลกระทบ มีค่าความเชื่อมั่น .89 แบบทดสอบความรู้ มีค่าความเชื่อมั่น .95 แบบประเมินการปฏิบัติ มีค่าความเชื่อมั่น .88 และแบบประเมินตนเอง มีค่าความเชื่อมั่น .80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบอิสระ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ด้านบริบท มีความเหมาะสมสอดคล้องอยู่ในระดับมาก วัตถุประสงค์ของการจัดทำโครงการมีความสอดคล้องกับปัญหาด้านขยะของโรงเรียน โครงการโรงเรียนปลอดขยะมีความสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา และมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของโรงเรียน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า บุคลากร วัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ การดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ ประกอบด้วย 1) กิจกรรม Big Cleaning 2) กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการการคัดแยกขยะ 3) กิจกรรมน้ำหมักชีวภาพ และ 4) กิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคิล ทุกกิจกรรมมีคุณภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต นักเรียนมีความรู้ในการจัดการขยะ สูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 60 การปฏิบัติในการจัดการขยะของนักเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ความคิดเห็นของครูที่มีต่อผลสำเร็จของการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก
5. ด้านผลกระทบ จิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมของนักเรียน อยู่ในระดับปานกลางความพึงพอใจในการดำเนินโครงการของผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, โรงเรียนปลอดขยะ, รูปแบบการประเมิน CIPPI