หัวข้องานวิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด
Breath of Buriram ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการเรียนรู้
แบบ Active learning และเทคนิคการสอนอ่าน KWL-Plus
ผู้วิจัย ปริศนา แสงตา
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลของการใช้หนังสือส่งเสริมการ
อ่านภาษาอังกฤษชุด Breath of Buriram ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการเรียนรู้
แบบ Active learning และเทคนิคการสอนอ่าน KWL-Plus ต่อการพัฒนาทักษะการอ่านภาษา
อังกฤษ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้วิธีการเรียนรู้ดังกล่าวในการพัฒนาทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
เทศบาล 1 บุรีราษฏร์ดรุณวิทยา ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2561 จ านวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่
แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ Active learning และเทคนิคการสอนอ่าน KWL-Plus
แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ แบบสังเกตการสอนและการเรียนรู้ของนักเรียนและ
แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยวิธีดังกล่าว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทางสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. นักเรียนที่ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษชุด Breath of Buriram ส าหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ Active learning และเทคนิคการสอนอ่าน
KWL-Plus มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
โดยนักเรียนมีการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้หนังสือส่งเสริม
การอ่านภาษาอังกฤษชุด Breath of Buriram ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีการ
เรียนรู้แบบ Active learning และเทคนิคการสอนอ่าน KWL-Plus อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลของการศึกษาชี้ให้เห็นว่าวิธีการเรียนรู้แบบ Active learning และเทคนิคการสอน
อ่าน KWL-Plus เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยให้ผู้เรียนประสบความส าเร็จในการพัฒนาทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ ผ่านกระบวนการท างานกลุ่ม กระบวนการสอนอ่านอย่างมีขั้นตอน และหนังสือ
ส่งเสริมการอ่านชุด Breath of Buriram เป็นกิจกรรมที่ใช้ในวิธีการเรียนรู้ที่ระบุข้างต้น ส่งผลให้
นักเรียนมีพัฒนาการด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้น และมีความพึงพอใจในการเรียนภาษา
อังกฤษด้วยวิธีการเรียนรู้ดังกล่าว