รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกดไทย รายวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปอเนาะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกดไทย รายวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปอเนาะก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปอเนาะ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำ (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด การอ่านและเขียนสะกดคำ รายวิชาภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 27 แผน 27 ชั่วโมง 3. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ
ชุด มาตราตัวสะกดไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปอเนาะ จำนวน 8 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์
หลังเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ในท้องถิ่น (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกดไทย รายวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปอเนาะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกดไทย รายวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปอเนาะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ รายวิชาภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 85.95/89.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกดไทย รายวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปอเนาะ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้สถิติ t-test Dependent
โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกดไทย รายวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปอเนาะ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05