ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบ SQ4R
ผู้วิจัย นางสาวกาญจนา รมกระโทก
ผลงานวิชาการ วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบ SQ4R มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ แบบ SQ4R ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ แบบ SQ4R
3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ แบบ SQ4R ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ แบบ SQ4R
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1/2 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้
หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 8 แบบฝึก 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านแบบ SQ4R ชนิดเลือกตอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย(p) อยู่ระหว่าง 0.21- 0.80 และค่าอำนาจจำแนก(B) อยู่ระหว่าง 0.25 - 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.80
4) แบบวัดความพึงพอใจ ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบ SQ4R เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.57 - 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test) โดยใช้สูตร Dependent Sample
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบ SQ4R มีค่าเท่ากับ 0.5569 หรือ
คิดเป็น ร้อยละ 55.69 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบ SQ4R ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 56
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบ SQ4R ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.00/80.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบ SQ4R สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบ SQ4R มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.29, S.D. = 0.63)
สรุปผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญแบบ SQ4R มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้เรียน