รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่าอ่านชำนาญเขียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกสยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่าอ่านชำนาญเขียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกสยา ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่าอ่านชำนาญเขียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกสยา จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์
ก่อนเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและ
เขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่าอ่านชำนาญเขียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 26 แผน 26 ชั่วโมง 3. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่าอ่านชำนาญเขียน
รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกสยา จำนวน 6 เล่ม
4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ
ชุด คำศัพท์น่าอ่านชำนาญเขียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
บ้านโคกสยา รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน
พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่าอ่านชำนาญเขียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกสยา รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าเท่ากับ 87.11/90.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่าอ่านชำนาญเขียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกสยา รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด คำศัพท์น่าอ่านชำนาญเขียน รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกสยา อำเภอเมือง
จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05