ชื่องานวิจัย รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษา โดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจอง
ประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากแพรก
ผู้วิจัย นางอนุสรา จันทร์ส่งแสง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากแพรก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาการใช้ภาษาก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลบ้านปากแพรก องค์การบริหารส่วนตำบลบางขัน อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากแพรก แผนการจัดประสบการณ์ แบบทดสอบวัดผลพัฒนาการใช้ภาษา แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากแพรก เท่ากับ 84.13/86.67 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2.ผลการพัฒนาการใช้ภาษาของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากแพรก สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากแพรก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากแพรก โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x = 2.65, S.D. = 0.53)