บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านไม้งาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
ชื่อผู้รายงาน นางสาวพรพรรณ ภู่เจริญ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไม้งาม
วิทยฐานะ ชำนาญการ
ปีการศึกษา 2561
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านไม้งาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านไม้งาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ในภาพรวมและจำแนกรายด้าน 4 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context) (2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) (3) ด้านกระบวนการ (Process) และ (4) ด้านผลผลิต (Product) และ 2) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านไม้งาม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 96 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 2 ฉบับ ประกอบด้วย 1) แบบประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 45 ข้อ และ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านไม้งาม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.45, S.D. = 0.38) เมื่อพิจารณาผลการประเมินจำแนกเป็นรายด้าน 4 ด้าน พบว่า (1) ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.38, S.D. = 0.42) (2) ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.50, S.D. = 0.43 (3) ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.47, S.D. = 0.36) และ (4) ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46, S.D. = 0.50)
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านไม้งาม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.35, S.D. = 0.47)