ผู้วิจัย นายจรัส ที่รัก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อประสม
เรื่องเสียง ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา (Polyas) โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาและจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อประสม เรื่องเสียง โดยประเมินในด้านต่างๆ ดังนี้ 2.1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อประสม เรื่องเสียง ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา (Polyas) โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านชั้นเรียน 2.2 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อประสม เรื่องเสียง ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา (Polyas) โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านชั้นเรียน กับเกณฑ์ร้อยละ 80 2.3. เพื่อประเมินจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อประสม
เรื่องเสียง ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา (Polyas) โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านชั้นเรียน 2.4 เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อประสม เรื่องเสียง ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา (Polyas) โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านชั้นเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อประสม เรื่องเสียง ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา (Polyas) โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านชั้นเรียน จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาแบบอัตนัยจำนวน 8 ข้อ 4) แบบสอบถามจิตวิทยาศาสตร์ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อประสม เรื่องเสียง ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples) และ t-test (One-Sample) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อประสม เรื่องเสียง ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา (Polyas) โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านชั้นเรียน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาและจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.98/82.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการประเมินประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อประสม เรื่องเสียง
โดยประเมินในด้านต่าง ๆ ดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อประสม
เรื่องเสียง ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา (Polyas) โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านชั้นเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อประสม เรื่องเสียง ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา (Polyas) โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านชั้นเรียน สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สื่อประสม เรื่องเสียง
ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา (Polyas) โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านชั้นเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.4 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อประสม เรื่องเสียง ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา (Polyas) โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้านชั้นเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด