ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ
Active Learning ของนักเรียน ม.5 โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน
ผู้รายงาน นางสาวเยาวภา คำสม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
สังกัด โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
ปีที่ดำเนินการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ที่แบบ Active Learning กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/11 จำนวน 30 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่ใช้วิธีการสอนแบบ Active Learning เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่าความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้ที่แบบ Active Learning สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้น 2.54