ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• ผลของการใช้ทักษะการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์ เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กเล่นเกมในเวลาเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด ของนักเรียนระดับประกาศนีย

ผู้วิจัย นายกฤษฎา รุ่งคูหา

ปีการศึกษา 2562 ภาคเรียนที่ 2

บทคัดย่อ

ปัญหาเด็กนักเรียนติดเกม สามารถพบได้บ่อยในครอบครัวไทยปัจจุบัน พ่อแม่หลายคนลำบากใจที่จะบังคับให้ลูกเลิกเล่นเกม เด็กนักเรียนบางคนติดมากโดยไม่สนใจการเรียนส่งผลให้ผลการเรียนตกลงอย่างมาก หรือนักเรียนบางคนไม่ยอมไปโรงเรียน ใช้เวลาเล่นเกมที่บ้านทั้งวัน และเวลาห้ามมากๆ เด็กนักเรียนจะแอบหนีไปเล่นเกมที่ร้านเกมนอกบ้าน ผู้ปกครองบางคนจึงต้องซื้อเกมให้เด็กนักเรียนเล่นที่บ้านเนื่องจากเกรงว่าเด็กนักเรียนจะไม่กลับบ้าน แต่กลับเป็นปัญหาต่อมาจากการเล่นเกมที่บ้านมากขึ้น แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ได้รับคำถามหรือการปรึกษาปัญหาเด็กนักเรียนติดเกมมากขึ้น การช่วยเหลือเด็กติดเกมจึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนระดับประเทศ และถ้าสามารถป้องกันปัญหานี้ได้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

ในการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ พบว่ามีนักเรียนส่วนหนึ่งแอบเล่นเกม ในขณะที่ครูสอนหรือเมื่อมีโอกาส จากการสังเกตพบว่า เด็กกลุ่มนี้จะไม่สามารถทำใบงานที่รับมอบหมายให้เสร็จได้ทันตามเวลาที่กำหนด ซึ่งหากไม่ดำเนินการแก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้จะส่งผลให้นักเรียน ไม่มีระเบียบวินัยในตนเอง ขาดความรับผิดชอบ ไม่สนใจในรายวิชาที่เรียนและเรียนไม่ทันเพื่อน ครูจึงตั้งกติกาในชั่วโมงเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์ว่า หากนักเรียนสามารถทำใบงานที่ครูมอบหมายให้เสร็จตามเวลาที่ครูกำหนด โดยใบงานที่ครูกำหนดให้นักเรียนทำ ต้องมีเวลาเพียงพอและมีเวลาเหลือให้สำหรับนักเรียนได้เล่นตามที่ตนชอบด้วย เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาที่เหลือนี้ในการเล่นเกมโดยไม่ต้องแอบเล่น งานเสร็จและยังสามารถเล่นเกมได้ โดยไม่ถูกครูว่ากล่าวอีกด้วย จากนั้นกล่าวเสริมแรงบวกโดย กล่าวชมเชยนักเรียนที่สามารถทำงานเสร็จ ถูกต้อง เรียบร้อย ก่อนที่จะให้นักเรียนได้เล่นเกมในสิ่งที่ชอบ สำหรับนักเรียนที่ไม่สามารถทำงานได้เสร็จตรงตามเวลา ครูก็ให้กำลังใจและให้นักเรียนพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่ครูสอนเพื่อจะได้ทำงานได้เสร็จตรงตามเวลาที่ครูกำหนด ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมในการแอบเล่นเกมลดน้อยลง จากทุกครั้งที่มีโอกาสนักเรียนจะแอนเล่นเกม กลับกลายเป็นนักเรียนต้องรีบทำงานให้เสร็จเพราะต้องรักษาเวลาที่เหลือเพื่อจะได้เล่นเกมหรือจะได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ประชากรที่ใช้ในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จำนวน 29 คน เนื้อหาที่ใช้ในการทดลองวิชาการเขียนโปรแกรมโดยใช้เครื่องมือกราฟิกโหมด เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงานของโปรแกรม ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรต้น (Independent Variables) คือ ทฤษฎีเสริมแรงของสกินเนอร์ โดยการใช้สิ่งเร้า ตัวแปรตาม (Dependent Variables) คือ พฤติกรรมการเลิกเล่นเกมระหว่างเวลาเรียนทำให้ครูไม่ต้องควบคุมชั้นเรียนอย่างเข้มงวดอีกต่อไป

ปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะครูได้ตั้งกติกาและวางแผนการสอนอย่างดี ในการเผื่อเวลาให้กับนักเรียนความพึงพอใจของผู้เรียนตอบแบบสอบถามผลของการใช้ทักษะการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์ เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กเล่นเกมในเวลาเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จังหวัดนครปฐม มีความพึงพอใจเรื่องวิธีการสอนสามารถแก้ไขปัญหาเล่นเกมในเวลาเรียนการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ และมีจิตใจเมตรา กรุณาต่อศิษย์เท่าเทียมกันทุกคน ซึ่งมีระดับความพึงพอใจอยู่ที่ 4.68 4.60 และ 4.44

โพสต์โดย เอ : [28 ก.พ. 2563 เวลา 09:47 น.]
อ่าน [725] ไอพี : 1.20.220.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ