|
|
ผู้วิจัย นายกฤษฎา รุ่งคูหา
ปีการศึกษา 2562 ภาคเรียนที่ 2
บทคัดย่อ
ปัญหาเด็กนักเรียนติดเกม สามารถพบได้บ่อยในครอบครัวไทยปัจจุบัน พ่อแม่หลายคนลำบากใจที่จะบังคับให้ลูกเลิกเล่นเกม เด็กนักเรียนบางคนติดมากโดยไม่สนใจการเรียนส่งผลให้ผลการเรียนตกลงอย่างมาก หรือนักเรียนบางคนไม่ยอมไปโรงเรียน ใช้เวลาเล่นเกมที่บ้านทั้งวัน และเวลาห้ามมากๆ เด็กนักเรียนจะแอบหนีไปเล่นเกมที่ร้านเกมนอกบ้าน ผู้ปกครองบางคนจึงต้องซื้อเกมให้เด็กนักเรียนเล่นที่บ้านเนื่องจากเกรงว่าเด็กนักเรียนจะไม่กลับบ้าน แต่กลับเป็นปัญหาต่อมาจากการเล่นเกมที่บ้านมากขึ้น แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ได้รับคำถามหรือการปรึกษาปัญหาเด็กนักเรียนติดเกมมากขึ้น การช่วยเหลือเด็กติดเกมจึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนระดับประเทศ และถ้าสามารถป้องกันปัญหานี้ได้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง
ในการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ พบว่ามีนักเรียนส่วนหนึ่งแอบเล่นเกม ในขณะที่ครูสอนหรือเมื่อมีโอกาส จากการสังเกตพบว่า เด็กกลุ่มนี้จะไม่สามารถทำใบงานที่รับมอบหมายให้เสร็จได้ทันตามเวลาที่กำหนด ซึ่งหากไม่ดำเนินการแก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้จะส่งผลให้นักเรียน ไม่มีระเบียบวินัยในตนเอง ขาดความรับผิดชอบ ไม่สนใจในรายวิชาที่เรียนและเรียนไม่ทันเพื่อน ครูจึงตั้งกติกาในชั่วโมงเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์ว่า หากนักเรียนสามารถทำใบงานที่ครูมอบหมายให้เสร็จตามเวลาที่ครูกำหนด โดยใบงานที่ครูกำหนดให้นักเรียนทำ ต้องมีเวลาเพียงพอและมีเวลาเหลือให้สำหรับนักเรียนได้เล่นตามที่ตนชอบด้วย เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาที่เหลือนี้ในการเล่นเกมโดยไม่ต้องแอบเล่น งานเสร็จและยังสามารถเล่นเกมได้ โดยไม่ถูกครูว่ากล่าวอีกด้วย จากนั้นกล่าวเสริมแรงบวกโดย กล่าวชมเชยนักเรียนที่สามารถทำงานเสร็จ ถูกต้อง เรียบร้อย ก่อนที่จะให้นักเรียนได้เล่นเกมในสิ่งที่ชอบ สำหรับนักเรียนที่ไม่สามารถทำงานได้เสร็จตรงตามเวลา ครูก็ให้กำลังใจและให้นักเรียนพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่ครูสอนเพื่อจะได้ทำงานได้เสร็จตรงตามเวลาที่ครูกำหนด ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมในการแอบเล่นเกมลดน้อยลง จากทุกครั้งที่มีโอกาสนักเรียนจะแอนเล่นเกม กลับกลายเป็นนักเรียนต้องรีบทำงานให้เสร็จเพราะต้องรักษาเวลาที่เหลือเพื่อจะได้เล่นเกมหรือจะได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ประชากรที่ใช้ในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จำนวน 29 คน เนื้อหาที่ใช้ในการทดลองวิชาการเขียนโปรแกรมโดยใช้เครื่องมือกราฟิกโหมด เรื่อง คำสั่งควบคุมการทำงานของโปรแกรม ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรต้น (Independent Variables) คือ ทฤษฎีเสริมแรงของสกินเนอร์ โดยการใช้สิ่งเร้า ตัวแปรตาม (Dependent Variables) คือ พฤติกรรมการเลิกเล่นเกมระหว่างเวลาเรียนทำให้ครูไม่ต้องควบคุมชั้นเรียนอย่างเข้มงวดอีกต่อไป
ปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะครูได้ตั้งกติกาและวางแผนการสอนอย่างดี ในการเผื่อเวลาให้กับนักเรียนความพึงพอใจของผู้เรียนตอบแบบสอบถามผลของการใช้ทักษะการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์ เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กเล่นเกมในเวลาเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมบนมาตรฐานเปิด ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จังหวัดนครปฐม มีความพึงพอใจเรื่องวิธีการสอนสามารถแก้ไขปัญหาเล่นเกมในเวลาเรียนการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ และมีจิตใจเมตรา กรุณาต่อศิษย์เท่าเทียมกันทุกคน ซึ่งมีระดับความพึงพอใจอยู่ที่ 4.68 4.60 และ 4.44
|
โพสต์โดย เอ : [28 ก.พ. 2563 เวลา 09:47 น.] อ่าน [4827] ไอพี : 1.20.220.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,470 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,718 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,023 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,377 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,982 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,102 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,093 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,916 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 472,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,731 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 67,845 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,133 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,156 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,581 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|