ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี (เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
ผู้วิจัย นายอดุลย์เดช พาบุ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี (เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี การวิจัย
ในครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กลุ่มเป้าหมาย
ที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2/2561 จำนวน 24 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี (เพิ่มเติม) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี จำนวน 7 ชุด คุณภาพของชุดกิจกรรมจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ เท่ากับ 4.56 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี (เพิ่มเติม) แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
5 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ .80 ถึง 1.00 ค่าความยาก (p) ตั้งแต่ .57 ถึง .80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .36 ถึง .96 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ
ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อ
การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.17/83.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีค่าเท่ากับ 0.7361 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากเดิมคิดเป็นร้อยละ 73.61
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการเรียนรู้ด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด