ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา 3 เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมืองสุรินทร์
จังหวัดสุรินทร์
ผู้รายงาน นางศศลักษณ์ สมชื่อ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา 3 เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา 3 เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาสังคมศึกษา 3 เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนวิชาสังคมศึกษา 3 เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัด การเรียนรู้ จำนวน 9 แผน (2) ชุดการสอน เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต จำนวน 9 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และ การหาค่าสถิติที (t-dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา 3 เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพ 86.18/84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา 3 เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา 3 เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า การพัฒนาชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา 3 เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถพัฒนาการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนสูงขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาสังคมศึกษา