บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์
ค22101 เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี จำนวนนักเรียน 32 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
ค22101 เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 เรื่องการแปลง
ทางเรขาคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.98/83.80 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ค22101 เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์
ค22101 เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี
มีค่าเท่ากับ 4.45 ซึ่งอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก