การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์
ค21101 เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ค21101 เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี และเพื่อประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ค21101 เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี กลุ่มเป้าหมาย
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค21101 เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี จำนวนนักเรียน 18 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ค21101 เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค21101 เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และสถิติทดสอบ t-test
ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ค21101 เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.03/86.58 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ค21101 เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ค21101 เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพัชร
กิติยาภา ๓ สุราษฎร์ธานี มีค่าเท่ากับ 4.40 ซึ่งอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก