ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร
ประเภทขนมไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางอาทิตย์ คำภาเมือง
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดอัมพวันบ้านดอนอุมรัว สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบัวขาว
อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทยเมื่อเทียบกับคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80 2) ศึกษาระดับความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทย และ 3) ศึกษาความคงทนของพฤติกรรมการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทย ประชากรได้แก่ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ที่มีอายุ 3-4 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นเด็กเล็ก 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดอัมพวันบ้านดอนอุมรัว ตำบลบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 45 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ที่มีอายุ 3-4 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นเด็กเล็ก 1 ห้อง 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดอัมพวันบ้านดอนอุมรัว ตำบลบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 21 คน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไท 2) แบบทดสอบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย และ
3) แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%)
ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทยทำให้เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ระดับความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี ( = 2.77, S.D. = 0.48)
3. หลังการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทยแล้วเด็กปฐมวัยมีความคงทนของพฤติกรรมการคิดแก้ปัญหา