บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน ผลของการใช้ชุดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง สารประกอบไฮโดรคาร์บอน วิชาเคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย
ชื่อผู้รายงาน นางไพลิน ประเสริฐศรี
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2561
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการใช้ชุดกิจกรรมการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show)ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารประกอบไฮโดรคาร์บอน วิชาเคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่า ดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดกิจกรรมการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารประกอบไฮโดรคาร์บอน วิชาเคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย 3) เพื่อศึกษาผลของการใช้ชุดกิจกรรมการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารประกอบไฮโดรคาร์บอน วิชาเคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารประกอบไฮโดรคาร์บอน วิชาเคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21ปีการศึกษา 2561 จำนวน 39 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ แผนการสอนชุดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) จำนวน 4 ชุด ได้แก่ ของเหลวสีรุ้ง มนต์ดำ สีล่องหน และความรักที่จางหายไป แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารประกอบไฮโดรคาร์บอน วิชา เคมี5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ แบบวัดความความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจออกเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. การใช้แผนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมการแสดงทางวิทยาศาสตร์
(Science Show) เรื่อง สารประกอบไฮโดรคาร์บอน วิชาเคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.08/84.49
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดกิจกรรมการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารประกอบไฮโดรคาร์บอน วิชาเคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย มีค่าเท่ากับ 0.6333
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนสอบหลังเรียน
สูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารประกอบไฮโดรคาร์บอน วิชาเคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)โดยใช้ชุดกิจกรรมการ
แสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) วิชาเคมี 5 เรื่อง สารประกอบไฮโดรคาร์บอน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52