บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโรงเรียนบ้านหนองแสนตอโนนสร้างคำ ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการ ปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินโครงการ กระบวนการในการดำเนินโครงการและผลผลิตของโครงการเมื่อสิ้นสุดโครงการการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโรงเรียนบ้านหนองแสนตอโนนสร้างคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ ซิป (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive) และการสุ่มอย่างง่าย (Random Sampling) จำนวนทั้งหมด 273 คน จำแนกเป็นบุคลากรครู จำนวน 8 คน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียน จำนวน 67 คน ผู้ปกครอง จำนวน 97 คน และชุมชน จำนวน 92 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ โดยแบบสอบถามฉบับที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 แบบสอบถามฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 และแบบสอบถามฉบับที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อมเกี่ยวกับความเหมาะสม สอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดและนโยบายของโรงเรียน โครงการมีการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนง่ายต่อการนำไปปฏิบัติ รองลงมาคือ โครงการมีการกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน กิจกรรมที่ชัดเจน สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ และ โครงการมีความสอดคล้องกับ สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ตามลำดับ
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ บุคลากรและอาคารสถานที่ในการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านบุคลากร รองลงมาคือ ด้านวัสดุอุปกรณ์ และ ด้านงบประมาณ ตามลำดับ
3. ด้านกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการที่ปฏิบัติจริง ตามความคิดเห็นของตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากมาก ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านปฏิบัติการนิเทศ รองลงมาคือ ด้านประมวลผลและรายงาน และ ด้านการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการตามลำดับ
4. ด้านผลลิตหรือผลงานเกี่ยวกับความสอดคล้องของผลการดำเนินงานโครงการ
กับวัตถุประสงค์ของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน มีความสอดคล้องกับผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านผลผลิตที่มีต่อครู รองลงมาคือ ด้านผลผลิตที่มีต่อนักเรียน และ ด้านผลผลิตที่มีต่อชุมชนตามลำดับ