ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้จากเกมการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัยปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวสุมาลี ปานพูน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองบัวนาค
สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนตำบลโนนเพ็ด อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้จากเกมการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษาของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการเตรียมความพร้อมทักษะ เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จากเกมการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ประชากรเป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองบัวนาค องค์การบริหาร
ส่วนตำบลโนนเพ็ด อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จากเกมการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา สำหรับ
เด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัยปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด และแบบทดสอบความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา
ของนักเรียนที่เรียน ด้วยเกมการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษาชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบจำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.350.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.300.60 และ ความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.83 แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง One - Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จากเกมการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัยปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้จากเกมการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นปฐมวัยปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนเรื่องการคูณและการหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน