บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่องการใช้ภาษาในการตั้งสถานะเฟซบุ๊ก มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ วงความหมายของคำศัพท์และการสะกดคำในสถานะเฟซบุ๊กของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 60 คน โดยแบ่งเป็นนักเรียนชาย 30 คน นักเรียนหญิง 30 คน รวม 60 คน จำนวน 120 สถานะ โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน - 15 ตุลาคม 2562 ผลการวิจัยพบว่าวงความหมายที่ปรากฏในเนื้อหาของสถานะ เฟซบุ๊กของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา จำแนกเป็น 8 วงความหมาย คือ 1) ความรัก 2) การศึกษา 3) อาหาร/สุขภาพและกีฬา/ความงาม 4) เพื่อน 5) การท่องเที่ยว/พักผ่อน/ความบันเทิง 6) อารมณ์/ความรู้สึก 7) สภาพภูมิอากาศ และ 8) ปรัชญา ซึ่งเพศชายมีการโพสต์เกี่ยวกับวงความหมายความรักมากที่สุด จำนวน 24 สถานะ และเพศหญิงมีการโพสต์ที่เกี่ยวกับวงความหมายความรัก มากที่สุด จำนวน 18 สถานะ ส่วนด้านการสะกดคำพบว่าเพศชายมีการสะกดคำผิดทั้งหมด 7 สถานะ และเพศหญิงจำนวน 5 สถานะ งานวิจัยนี้ได้สะท้อน ให้เห็นว่านักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษามีความสนใจในเรื่องความรักมากที่สุด ทำให้ผู้อ่านสามามารถเข้าใจธรรมชาติของวัยรุ่นในระดับนี้ว่าเป็นวัยที่ให้ความสนใจในเรื่องความรักเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและความสนใจในเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมไปถึงการสะกดคำของกลุ่มวัยรุ่น ว่ามีการสะกดผิดอยู่บ้าง อาจจะเนื่องมาจากต้องการใช้คำที่เขียนได้สะดวก ใช้วิธีการเขียนตามการออกเสียงตามสมัยนิยม
วัตถุประสงค์
1. เพื่อวิเคราะห์วงความหมายของคำศัพท์ในสถานะเฟซบุ๊กของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา
2. เพื่อศึกษาการสะกดคำในสถานะเฟซบุ๊กของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา
สรุปผลการวิจัย
จากการศึกษาการใช้ภาษาในการตั้งสถานะเฟซบุ๊ก สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. วงความหมายของคำศัพท์ในสถานะเฟซบุ๊ก
นักเรียนเพศชายมีการโพสต์สถานะในวงความหมายความรักมากที่สุด จำนวน 24 สถานะ คิดเป็นร้อยละ 40 อันดับที่ 2 คือการศึกษา จำนวน 9 สถานะ คิดเป็นร้อยละ 15 อันดับ 3 อาหาร/สุขภาพ/กีฬา/ความงาม จำนวน 8 สถานะ คิดเป็นร้อยละ 13.33 และเพศหญิงมีการโพสต์สถานะในวงความหมายความรักมากที่สุด จำนวน 18 สถานะ คิดเป็นร้อยละ 30 อันดับที่ 2 คืออาหาร/สุขภาพ/กีฬา/ความงาม จำนวน 17 สถานะ คิดเป็นร้อยละ 28.33 อันดับ 3 การศึกษา จำนวน 13 สถานะ คิดเป็นร้อยละ 21.67 และเมื่อมองโดยภาพรวมพบว่านักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษามีการใช้ภาษาในการตั้งสถานะเฟซบุ๊กในวงความหมายกลุ่มใดมากที่สุดและน้อยที่สุด ดังผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1) ความรัก คิดเป็นร้อยละ 35 2) อาหาร/สุขภาพ/กีฬา/ความงาม คิดเป็นร้อยละ 20.83 3) การศึกษา คิดเป็นร้อยละ 18.33 4) อารมณ์/ความรู้สึก คิดเป็นร้อยละ 9.17 5) ท่องเที่ยว/พักผ่อน/บันเทิง คิดเป็นร้อยละ 8.33 6) ปรัชญา คิดเป็นร้อยละ 4.17 7) เพื่อน คิดเป็นร้อยละ 2.5 และ 8) สภาพภูมิอากาศ คิดเป็นร้อยละ 1.67
2. การสะกดคำในสถานะเฟซบุ๊กของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา
นักเรียนเพศชายมีการสะกดคำผิดในสถานะเฟซบุ๊กจำนวน 7 สถานะ คิดเป็นร้อยละ 11.67 และเพศหญิงมีการสะกดคำผิดในสถานะเฟซบุ๊กจำนวน 5 สถานะ คิดเป็นร้อยละ 8.33 ซึ่งนักเรียนเพศชายมีการสะกดคำผิดมากกว่าเพศหญิงจำนวน 2 สถานะ คิดเป็นร้อยละ 3.34