ชื่องานวิจัย การใช้สื่อ Power point และการเสริมแรงในการเรียนการสอน
รายวิชาสังคมศึกษา 1 ( ส 21101 ) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561
ชื่อผู้วิจัย นางสาวลัดดาวรรณ แก้วม่วง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ความสำคัญและที่มา
จากการเรียนวิชาสังคมศึกษาโดยการบรรยายนักเรียนค่อนข้างขาดความสนใจในการเรียนรู้ และมีนักเรียนบ้างคนที่ไม่เข้าใจในเนื้อหาที่ครูสอน
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
นักเรียนมีการเรียนรู้สนใจและเข้าใจในเนื้อหารายเรียนวิชาสังคมศึกษาเพิ่มขึ้นเรียนวิชาสังคมศึกษา อย่างมีความสุข สนุกสนาน กล้าแสดงความคิดเห็น และกล้าสอบถามครูในเรื่องที่ไม่เข้าใจ
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
2. เพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่ตั้งใจเรียน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. สื่อ Power point
2. การเสริมแรงด้วยการให้คำชมเชยระหว่างเรียน
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนการสอน รายวิชาสังคมศึกษา 1 ( ส 21101 ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 320 คน ผู้วิจัยได้จัดทำสื่อ Power point และใช้การเสริมแรงด้วยการให้คำชมเชยระหว่างเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้เรียนรู้จากสื่อ Power point ที่จะช่วยพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา
2. ได้แนวทางในการกระตุ้นและเสริมแรงนักเรียนระหว่างเรียนวิชาสังคมศึกษา
ขอบเขตของการวิจัย
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างการเรียนรู้จากสื่อ Power point เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนการสอน รายวิชาสังคมศึกษา 1 ( ส 21101 ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และได้กำหนดขอบเขตของการวิจัยไว้ดังนี้
1. ประชากรประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนโรงเรียนโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคายที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561 จำนวน 320 คน
2. เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา เป็นเนื้อหาวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ โดยการใช้โปรแกรม Power Point และสื่อวีดีทัศน์จากอินเตอร์เน็ต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิธีดำเนินการวิจัย
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
2 พฤษภาคม 2561 30 กันยายน 2561
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. สื่อ Power point
2. การให้การเสริมแรงระหว่างเรียน
ขั้นตอนการดำเนินการ
ในการดำเนินการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนการสอน
รายวิชาสังคมศึกษา 1 ( ส 21101 ) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อ Power point เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาสังคมศึกษา ผู้วิจัยได้วางแผนการดำเนินการศึกษา สร้างสื่อด้วยโปรแกรม power point โดยยึดหลักสูตรของสถานศึกษาเป็นหลัก และได้ดำเนินการซึ่งมีรายละเอียดเป็นขั้นตอนดังนี้
1. ขั้นวิเคราะห์
1.1 วิเคราะห์ผู้เรียน การวิเคราะห์ผู้เรียนได้กำหนดไว้ดังนี้
ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชุมพล
โพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จำนวน 320 คน
1.2 วิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนดำเนินการมีดังนี้
เนื้อหาที่จะใช้สร้างสื่อด้วยโปรแกรม power point ใช้เนื้อหาวิชาสังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2. ขั้นออกแบบ ขั้นออกแบบแบบฝึกทักษะมีขั้นตอนดังนี้
- จัดทำสื่อโดยใช้โปรแกรม Power Point
3. ขั้นดำเนินการ มีการดำเนินการดังนี้
3.1 นำสื่อไปใช้กับนักเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จำนวน 320 คน โดยให้นักเรียนเรียนด้วย สื่อ Power Point และทำการทดสอบบันทึกคะแนน
3.2 การให้การเสริมแรงระหว่างเรียนโดยการให้คำชมเชยและกำลังใจแก่นักเรียน
สรุปผลการศึกษาวิจัย
จากการศึกษาวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาความสามารถในการเรียนการสอน รายวิชาสังคมศึกษา 1 ( ส 21101 ) โดยได้ศึกษาจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จำนวน 320 คน ผู้วิจัยได้ทำการทดลองโดยให้นักเรียนเรียนด้วย สื่อ Power point แล้วทำการทดสอบปรากฏว่านักเรียนทำคะแนนได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดและการใช้เทคนิคการเสริมแรงด้วยการชมเชยทำให้นักเรียนตั้งใจและสนใจในเรื่องที่ครูสอนในระดับที่ดีขึ้น