รายงานการจัดการเรียนรู้การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาสังคมศึกษา 1 ส 21101 เรื่อง ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย
ตามโครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร : หลักสูตร การออกแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประเด็นพัฒนาการของประชาคมอาเซียน (ASEAN)
โดย
นางสาวลัดดาวรรณ แก้วม่วง
ตำแหน่ง ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องวิจัย รายงานการจัดการเรียนรู้การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาทักษะ
การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
รายวิชาสังคมศึกษา 1 ส 21101 เรื่อง ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวลัดดาวรรณ แก้วม่วง *
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/13 จำนวน 39 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 นวัตกรรมที่ใช้คือ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ปัญหาทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย วิธีการดำเนินการวิจัย โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนจากนั้นจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ นักเรียนนำเสนอผลงานด้วย PowerPoint หน้าชั้นเรียน สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ และให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 16.74 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 8.92 มีคะแนนหลังสอบเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพิ่มขึ้น