ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง โมเมนตัม
และการชน วิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางพิมพ์นิภา เกษกุลธรรมโชติ
โรงเรียน บกวิทยาคม อำเภอโนนคูณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2561
บททัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่องโมเมนตัมและการชน วิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่องโมเมนตัมและการชน วิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง โมเมนตัมและการชน วิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบกวิทยาคม อำเภอโนนคูณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งหน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียนเนื่องจากนักเรียน แต่ละห้องมีความสามารถคละกัน คือ เก่ง ปานกลาง และอ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวน การสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง โมเมนตัมและการชน วิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้5E เรื่อง โมเมนตัมและการชน วิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.50 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง มีค่าตั้งแต่ 0.38 0.67 มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .81 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์วิชาฟิสิกส์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้5E เรื่อง โมเมนตัมและการชน วิชาฟิสิกส์ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t - test แบบ Dependent
ผลวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง โมเมนตัมและการชน วิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.89 / 87.00
2. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้5E เรื่อง โมเมนตัมและการชน วิชาฟิสิกส์ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง โมเมนตัมและการชน วิชาฟิสิกส์ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64 )