ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ เรื่องการจำแนก
ผู้ศึกษา นางสาวธัญลักษณ์ ทะชาดา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนภิบาล
สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนตำบลวังไม้แดง อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่อง การจำแนก ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการ
จัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนก ประชากรเป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนภิบาล สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลวังไม้แดง อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาด้วย แผนการจัดกิจกรรมประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการจำแนก จำนวน 18 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่อง การจำแนก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.350.80
ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.300.60 และ ความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.83 แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัย
เชิงทดลอง One - Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่อง
การจำแนก โดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.17 / 86.95 ซึ่งกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรม
โดยใช้ขุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนก มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นและอยู่ในระดับดี
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ขุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนก สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้ขุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง การจำแนก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01