|
|
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียน ศึกษาพัฒนาการด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อนำรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ไปขยายผลในการวิจัยครั้งนี้ ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยในลักษณะของงานวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) โดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ที่มีลักษณะเป็นแบบแผนเชิงผสมผสานแบบรองรับภายใน (The Embedded Design) ด้วยวิธีการเชิงปริมาณ (Quantitative Methods) เสริมด้วยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (PHKP Model) มีองค์ประกอบของรูปแบบ 5องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 เข้าร่วม (P : Partake) ขั้นที่ 2 ทำตาม (H : Hunt) ขั้นที่ 3 เรียนรู้ (K : Know) ขั้นที่ 4 ปฏิบัติ (P : Practice) 4) การวัดประเมินผล และ 5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ผลการหาค่าประสิทธิภาพของรูปแบบ ตามเกณฑ์ E1/E2 กับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบเท่ากับ 80.29/81.30
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสรุปดังนี้
2.1 หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2.2 หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีพัฒนาการด้านทักษะการคิดวิเคราะห์สูงขึ้น
2.3 หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีเจตคติต่อทัศนศิลป์อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนกลุ่มขยายผลที่เรียนตามรูปแบบมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่ากก่อนเรียน มีพัฒนาการด้านทักษะการคิดวิเคราะห์สูงขึ้น และมีเจตคติต่อทัศนศิลป์อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ภัคภร อาจณรงค์ : [26 ก.พ. 2563 เวลา 17:37 น.] อ่าน [4943] ไอพี : 223.204.219.175
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,426 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,130 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,277 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,687 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,118 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 80,458 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,237 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 99,062 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,656 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,719 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,605 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,946 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,842 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,503 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,187 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,310 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,691 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,689 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,182 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,235 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|