ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม
เรื่อง ลำดับน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนตาลชุมพิทยาคม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
ผู้ศึกษา สมพงษ์ อุทธิยา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ลำดับน่ารู้ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องลำดับน่ารู้ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ลำดับน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนตาลชุมพิทยาคม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนตาลชุมพิทยาคม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องลำดับน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (x̄) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ลำดับน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ที่ตั้งไว้คือ มีค่าประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยรวมเท่ากับ 82.37/84.48
กกกกกกก 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน เมื่อใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ลำดับน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน คือ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 11.36 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 21.12 คะแนน มีผลต่างของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.88 คะแนน คิดเป็นร้อยละของคะแนนที่สูงขึ้นเท่ากับ ร้อยละ 27.62 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
กกกกกกก 3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ลำดับน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเฉลี่ยรวมอยู่ ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง (µ = 4.64, x̄ = 0.47)