วรวุฒิ สุดจิตรจูล. 2562. การพัฒนาทักษะการปฏิบัติเรคอร์ดเดอร์สำหรับนักเรียนชุมนุมดนตรี ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบทางตรง. กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนโนนเมืองวิทยาคาร อ.โนนสัง
จ.หนองบัวลำภู
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการปฏิบัติเรคอร์ดเดอร์สำหรับนักเรียนชุมนุมดนตรี ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบทางตรง โดยนักเรียนมีคะแนนทักษะการปฏิบัติเฉลี่ยร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนโนนเมืองวิทยาคารที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบทางตรง รูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Design) โดยเป็นการทดลองแบบ One-Shot Case Study กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชุมนุมดนตรีโรงเรียนโนนเมืองวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบทางตรง จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติเรคอร์ดเดอร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 8 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบทางตรง เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ผลการวิจัยพบกว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะการปฏิบัติเรคอร์ดเดอร์ของนักเรียนชุมนุมดนตรี ที่เรียนรู้จากการจัดการเรียนรู้แบบทางตรงร่วม ในภาพรวมพบว่า นักเรียนมีคะแนนทักษะการปฏิบัติเฉลี่ยเท่ากับ 79.95 คิดเป็นร้อยละ 79.95 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบทางตรง พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 4.39, S.D. = 0.60)
Worawuth Sudjitjul. 2019. The Development of Melodian Practical Skills for Music Club Students using Direct Instruction Model. Art Department, Nonmuengwittayakarn School, Nonsang District, Nongbualumphu.
ABSTRACT
The objectives of this research were: 1) to develop of the Recorder Practical Skills for Music Club Students using Direct Instruction Model with average value = 70%, and there were students passing criterion 70% 2) to study the student satisfaction of Direct Instruction Model. The research design of this study was Pre-Experimental Design. The target group consisted of 20 Music Club Students studying in the first semester of the 2019 academic year at Nonmuang Wittayakarn School, Secondary Educational Service Area Office 19. The instruments using in this study were 1) a lesson plan designed on Direct Instruction Model 6 plans, 12 hours 2) 5) satisfaction questionnaire rating scale 15 items.
The research findings found
1. Develop of the Recorder Practical Skills for Music Club Students using Direct Instruction Model was 79.95 or 79.95% and there were students passing criterion 16 students or 80.00% and higher than the criteria.
2. The student satisfaction of Direct Instruction Model at the high level (X ̅= 4.39 S.D. = 0.60)